ค้นหาบล็อกนี้

วันจันทร์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

KM-1-2553:เทคนิคการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ.(30/08/2553)

๑.การเรียนแบบร่วมมือ เป็นวิธีการเรียนที่ให้นักศึกษาทำงานด้วยกันเป็นกลุ่มเล็ก ๆ เพื่อให้เกิดผลการเรียนรู้ทั้งด้านความรู้ และทางด้านจิตใจ ช่วยให้นักศึกษาเห็นคุณค่าในความแตกต่างระหว่างบุคคลของเพื่อนๆ เคารพความคิดเห็นและความสามารถของผู้อื่นที่แตกต่างจากตนตลอดจนรู้จักช่วยเหลือและสนับสนุนเพื่อน
.การเรียนแบบประสบการณ์ เป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์ หรือการเรียนรู้จากการได้ลงมือปฏิบัติจริง โดยนักศึกษาได้มีโอกาสรับประสบการณ์  แล้วได้รับการกระตุ้นให้สะท้อนการเรียนรู้ที่ได้จากประสบการณ์ออกมาเพื่อพัฒนาทักษะเจตคติ หรือวิธีการคิด
.การเรียนแบบอภิปัญญา เป็นการเรียนที่ให้ผู้เรียนคิดโดยเป็นการคิดที่รู้ตัวว่าคิดอะไร มีวิธีคิดอย่างไร สามารถตรวจสอบความคิดของตนได้ และสามารถปรับเปลี่ยนกลวิธีการคิดของตนได้ด้วย
.การเรียนแบบส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ เป็นการเรียนโดยส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์ เช่น ให้นักศึกษษระดมสมอง ให้นักศึกษาคิดออกแบบในวิชาการและพื้นฐานอาชีพ เป็นต้น
.การเรียนแบบทำโครงงาน เป็นการเรียนโดยให้นักศึกษาค้นคว้าเรื่องที่ตนเองสนใจ และทำเป็นโครงงาน (Project) อาจทำเป็น การบ้าน รายงาน หรือวิทยานิพนธ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น